Giá đất tăng cao, những nhà đầu tư F0 và những lưu ý khi đầu tư bất động sản

Bất chấp đại dịch Covid-19 tác động đến nền kinh tế khiến nhiều ngành nghề điêu đứng, giá nhà đất trong năm 2020 vẫn tăng tốc không theo quy luật nào. Từ đầu năm 2021 đến nay, sự biến động càng bất thường hơn khi nhiều địa phương ghi nhận hiện tượng giá đất tăng chóng mặt. Thị trường bất động sản xuất hiện những cơn sốt đất khó tin, tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế – xã hội.

Giá bất động sản và những nhà đầu tư F0

Thời gian gần qua chúng ta đã nghe rất nhiều về cụm từ nhà đầu tư F0 trên thị trường chứng khoán (tên gọi chung trên toàn thế giới về làn sóng các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường chứng khoán sau khi dịch bệnh bùng nổ) thì khi các F0 này chốt lãi và dần chuyển vốn từng bước một, từ từ bỏ tiền sang kênh đầu tư mới – bất động sản. Họ trở thành nhà đầu tư F0 trên thị trường bất động sản.

Họ là những nhà đầu tư mới không chuyên, không am tường thị trường, lần đầu tham gia đầu tư bất động sản để ở, kinh doanh, đầu cơ hoặc làm của để dành. Nhóm này gia nhập thị trường bất động sản ngày càng nhiều, được các chuyên gia đánh giá cao về vai trò kéo đẩy thị trường vượt khó.

Quả thực, thị trường bất động sản giai đoạn 2020-2021, chứng kiến sự tham gia rõ nét nhất của những nhà đầu tư bất động sản là F0. Họ mang theo tâm trạng hồ hởi, phấn chấn và quyết đoán khi xem bất động là món hời tốt hơn các kênh đầu tư đã từng thử qua.

Nhà đầu tư F0 thường sẽ trả kỳ thanh toán đầu tiên và cố gắng tìm cách bán bất động sản để tránh việc phải tiếp tục trả các kỳ thanh toán tiếp sau. Họ mong muốn có được khoản lợi nhuận nhỏ trong quãng thời gian ngắn và điều này thường khiến giá bất động sản tăng rất nhanh.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư F0 là nên lưu ý những điều sau đây khi đầu tư bất động sản để tránh rủi ro mất tiền

Cần am tường thị trường

Thị trường bất động sản không phải lúc nào cũng tăng trưởng hoặc thuận lợi để đầu tư lướt sóng. Một dự án giao thông có thể khiến các lô đất nền, nhà phố, biệt thự bị giải toả nhưng cũng có thể là cơ hội tăng trưởng mạnh đối với bất động sản cận kề. Các quy định về tách thửa phân lô, tín dụng vốn ngân hàng hay các đợt khủng hoảng kinh tế cũng khiến bất động sản biến động khó lường. Do đó, muốn đầu tư bất động sản an toàn, cần biết cách phân tích kỹ lưỡng tình hình thị trường để chọn lựa sản phẩm phù hợp, có tiềm năng tăng giá để mang về lợi nhuận.

Lựa chọn bất động sản có tính thanh khoản cao

Dù bạn định đầu tư vào bất động sản ở trung tâm hay ven đô, thổ cư, nhà phố, chung cư, đất nền thì tiêu chí đầu tiên là tính thanh khoản. Tính thanh khoản được hiểu đơn giản là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt.

Giả sử sau khi bạn mua loại bất động sản đó xong, câu hỏi là: Ngay bây giờ, bạn bán có người mua ngay hay không? Có thể câu trả lời là không. Thậm chí cần tiền, bây giờ bán rẻ hơn một chút, có người mua ngay hay không? Có thể câu trả lời vẫn là: Không có!

Chỉ đầu tư những tài sản này nếu bạn thực sự rất rảnh rỗi về tiền mặt và có ý tưởng đầu tư dài hạn.

Nắm rõ pháp lý hợp đồng, pháp lý dự án

Cần nghiên cứu kỹ vấn đề pháp lý dự án cũng như pháp lý hợp đồng từ những hợp đồng “chơi chữ” của các chủ đầu tư hay công ty môi giới.

Vỡ kế hoạch tài chính

F0 cần tường tận về dòng tiền của chính mình, lập lược đồ rủi ro và quan tâm tính thanh khoản của sản phẩm. Cho dù bản thân muốn “lướt sóng” để kiếm lợi nhuận không quá cao trong thời gian ngắn thì việc có một khoản tiền dự trữ phù hợp vẫn rất quan trọng, phòng khi không thể tìm ra người mua lại bất động sản.

So sánh giới giá cả bất động sản cùng khu vực

Lưu ý này đặc biệt dành cho nhà đầu tư căn hộ xây dựng theo tiến độ. Căn cứ sự chênh lệch giá trị giữa giá thời điểm đang xây dựng và giá bán khi hoàn thiện của những dự án cùng phân khúc xung quanh 1km để dự đoán mức độ sinh lời.

Quan tâm đến an ninh, dân trí của khu vực

Khi quyết định đầu tư bất động sản, không chỉ cần quan tâm đến yếu tố vị trí, tiện ích của bất động sản đó, mà còn đặc biệt chú trọng vấn đề về an ninh và trình độ dân trí tại khu vực. Bởi vì, bất động sản nằm tại vị trí được đảm bảo an ninh và trình độ dân trí tốt thì sẽ có giá cao hơn những bất động sản ở các vị trí khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *